สิ่งสำคัญที่สร้างผลกระทบ

ปัจจัยที่เราไม่ควรละเลย

เมื่อเราตัดสินใจรับใช้ตอบสนองต่อการทรงเรียกพระเจ้าในคริสตจักรของเรา เราอาจสนใจและมุ่งเน้นที่จะแสวงหาคำตอบว่าจะทำพันธกิจอะไร กับคนกลุ่มใดในคริสตจักร และอย่างไร แต่เมื่อเราตอบสนองต่อการทรงเรียกข้ามวัฒนธรรม นอกเหนือจากความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรมที่เราได้ศึกษาจากบทที่ผ่าน ๆ มาแล้วนั้นเรามีความจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญให้กับรูปแบบและวิธีการรับใช้พระเจ้าของเรา องค์ประกอบเหล่านั้นอาจมีอยู่มากมาย ในที่นี้เราจะอภิปรายเพียงแค่ 3 อย่าง:-

การเมือง การปกครอง

การเมือง และการปกครองของแต่ละพื้นที่นั้นแตกต่างกัน ผู้ทำการในพันธกิจข้ามวัฒนธรรมต้องทำความเข้าใจ และเตรียมตัวรับมือกับข้อกำหนด สิทธิและเสรีภาพของทั้งคนในท้องถิ่น และของตนเอง โดยรัฐบาลหรือผู้นำในท้องถิ่นนั้น ๆ

เศรษฐกิจ และสังคม

ระบบเศรษฐกิจในท้องถิ่นนั้น อาจกลายเป็นตัวกำหนดแนวทางในการวางยุทธวิธีในการรับใช้พระเจ้าของผู้ทำการในพันธกิจข้ามวัฒนธรรมเลยทีเดียว เช่นหากต้องทำงานในพื้นที่ที่มีการแลกเปลี่ยนผลผลิตทางการเกษตร ผู้ทำการอาจจำเป็นที่จะต้องทำการเกษตรควบคู่ไปกับงานรับใช้พระเจ้าเพื่อจะสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ในสังคมนั้น

องค์กรที่ส่งออก

เป้าหมายขององค์กรที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังการทำงานข้ามวัฒนธรรมอาจเป็นผู้กำหนดขอบเขต ยุทธวิธี ระยะเวลาในการทำงานของผู้ทำการ การตัดสินใจร่วมมือกับองค์กรใด ๆ จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่จะช่วยให้งานรับใช้พระเจ้าบรรลุเป้าหมายแห่งการทรงเรียกที่พระเจ้าทรงสำแดงแก่ผู้ทำการคนนั้น

Complete and Continue